Thứ Ba, 5 tháng 4, 2011

Trung Quốc khôi phục lòng tin thị trường thực phẩm
Thứ tư, 06/04/2011, 01:33 (GMT+7)
Sự kiện Tổng cục Giám sát, Kiểm tra và Bảo đảm chất lượng Trung Quốc ra lệnh đóng cửa 426 công ty sữa, buộc 117 công ty khác tạm ngừng sản xuất cho đến khi chứng minh có cải thiện về mặt chất lượng, cho thấy nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh nhằm vực dậy ngành công nghiệp sữa đang chịu nhiều tai tiếng.
  • Lo ngại dư lượng thuốc trừ sâu, phụ gia thực phẩm
Tờ Chinadaily công bố số liệu khảo sát cho biết, khoảng 70% cư dân Bắc Kinh ngại mua các sản phẩm sữa bột trẻ em sản xuất trong nước vì lo ngại an toàn thực phẩm. Kết quả này cho thấy, người tiêu dùng Trung Quốc lo sợ chất lượng sữa nội, bất chấp các báo cáo xét nghiệm chính thức công bố không có sự khác biệt nào đáng kể giữa hàng nội và hàng ngoại. Không riêng người dân Bắc Kinh, người tiêu dùng Trung Quốc hiện nay đang ưa chuộng các sản phẩm ngoại nhập hơn là các sản phẩm sữa nội được sản xuất trong nước.

Sự thiếu tin tưởng này bắt đầu từ năm 2008, vụ scandal sữa nhiễm độc chất melamine ở Trung Quốc, làm 6 trẻ sơ sinh thiệt mạng và hơn 300.000 bé khác bị sỏi thận. Nhiều người có liên quan đến vụ việc đã bị bắt giam, khởi tố, trừng trị theo luật pháp. Hàng loạt các cơ sở, công ty sản xuất sữa chứa melamine cũng buộc phải đóng cửa nhưng trong thời gian gần đây, cơ quan điều tra Trung Quốc vẫn phát hiện loại hóa chất độc hại này vẫn được trộn vào các sản phẩm sữa cho trẻ em.

Trong khi đó, một chương trình khảo sát quốc gia của Trung Quốc cho biết, đa số người dân Trung Quốc không tin tưởng về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm ở nước này. Đây là kết quả thăm dò dư luận của Tạp chí Insight China và Trung tâm Tsinghua Media Survey Lab.
Theo kết quả của cuộc khảo sát, trong số 24 loại thực phẩm gồm rau, hoa quả, hải sản, dầu ăn và các sản phẩm nước uống thì người dân Trung Quốc tỏ ra lo ngại nhất đối với các loại thực phẩm sấy khô, đồ đóng hộp, thức ăn nhanh và các sản phẩm liên quan đến bơ, sữa. Cuộc khảo sát cũng cho biết người dân Trung Quốc sợ nhất ảnh hưởng của các loại thuốc trừ sâu tồn đọng trong các sản phẩm nông nghiệp, các chất phụ gia không an toàn được sử dụng trong thực phẩm.
Trung Quốc nỗ lực xây dựng niềm tin ở người tiêu dùng.
  • Các biện pháp mạnh
Nhằm khôi phục lòng tin của người tiêu dùng trong thị trường nội địa, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cảnh báo, nhà chức trách nước này sẽ liên tục tiến hành cuộc kiểm tra ngẫu nhiên sữa bột, sữa tươi và các sản phẩm làm từ sữa trong năm nay. Trung Quốc cảnh báo các nhà sản xuất sữa ở nước này rằng sẽ trừng trị nghiêm khắc những kẻ pha vào sữa những hóa chất độc hại nhằm tăng hàm lượng đạm.
Nhà chức trách cũng đã áp dụng một loạt biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn những vụ việc tương tự tái diễn, như tăng cường ngân sách cho hoạt động kiểm tra an toàn thực phẩm, quyết liệt loại trừ những thực phẩm kém vệ sinh, chất lượng...

Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc ban hành quy định mới, kể từ ngày 1-4 đến hết tháng 7-2011, các nhà bán lẻ, cửa hàng kinh doanh thực phẩm phải tham gia các quy trình kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm để được cấp những giấy chứng nhận kinh doanh mới, nhằm ngăn chặn việc bán và cho tiêu thụ các loại sản phẩm độc hại ra thị trường. Nếu họ không tham gia việc đăng ký cấp phép mới, cơ sở kinh doanh, cửa hàng của họ buộc phải đóng cửa.
Trước tình trạng ngày càng có nhiều lời than phiền từ việc bán hàng thực phẩm kém chất lượng trên mạng, các nhà chức trách cũng đang bàn kế hoạch thiết lập một hệ thống kiểm tra chất lượng các loại sản phẩm này. Các trang web bán hàng kém chất lượng, hàng gian, giả sẽ cũng phải đóng cửa và các chủ sở hữu trang web cũng sẽ phải đối mặt với các mức án xử phạt cao.  
THANH HẰNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét