Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Những "phi vụ" làm giả thực phẩm “kinh điển” của Trung Quốc


Trung Quốc  từ lâu đã "nổi tiếng" với các sản phẩm hàng hóa giả. Nhưng những năm trở lại đây, tình trạng hàng giả diễn ra càng ngày càng phức tạp và tinh vi. Dưới đây là những "phi vụ" làm giả thực phẩm kinh điển và tai tiếng nhất của người Trung Quốc.
TIN LIÊN QUAN:
>> Thực phẩm Trung Quốc vẫn chìm trong chất độc
>> Vì sao thực phẩm Trung Quốc là "kẻ sát nhân" toàn cầu?
>> Trung Quốc: lại phát hiện thực phẩm không an toàn

Trứng gà giả

Với người Trung Quốc, dường như không thứ gì là không thể làm giả, khi tại đây, người ta có thể làm giả cả trứng gà.

Những

Xuất hiện từ năm 2005 và trở lại thị trường năm 2012, trứng gà giả của Trung Quốc khiến người tiêu dùng Việt Nam “ngã ngửa” về trình độ làm giả “siêu đẳng” của người Trung Quốc.
Những

Nguyên liệu làm lòng trắng là muối axit hữu cơ, phèn chua, keo có nguồn gốc động vật. Một ít phẩm màu vàng chanh vào lòng trắng được lòng đỏ. Sau đó,  người ta dùng khuôn hình bầu dục để tạo hình lòng trắng và khuôn hình tròn để nắn lòng đỏ. Khâu cuối cùng là tạo vỏ trứng.Vỏ trứng được làm từ thạch cao và sáp paraphin trộn đều, nung ở 50OC. Môi trường chân không sẽ giúp hàn kín quả trứng giả và chỉ có những người tinh mắt lắm mới có thể phát hiện được. 

Nguồn gốc của vấn đề chính là tiền. Một cán bộ thuộc Trung tâm thanh tra và giám sát nhà nước đối với các sản phẩm thân thiện môi trường Trung Quốc cho biết, một quả trứng gà giả chỉ mất ít hơn 0,1 nhân dân tệ (khoảng 350 đồng), thì chi phí cho một quả trứng gà thật là 0,5 nhân dân tệ.

Mực giả tẩm gia vị giống hệt polymer


Những

Năm 2012, thị trường Việt Nam tràn ngập mực khô giả, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Mực này trông giống như mực khô thật đã được xé và tẩm gia vị, có màu trắng hồng, có mùi vị khác hẳn với mực khô thông thường. Khi đốt, mực này bị cháy đen và có mùi khét như mùi polymer cháy, chứ không có mùi của mực nướng thật. Loại mực này được bán với giá 230.000 - 250.000 đồng/kg, bằng 1/3 so với giá mực khô thật.

Làm giả quả hồ đào


Những

Quả hồ đào đã bị làm giả một cách hết sức tin vi - bên ngoài là vỏ thật nhưng ruột bên trong lại là cục vữa bê tông đông cứng. Theo trang Ministry of Tofu, những quả hồ đào giả được một người đàn ông có tên là Li mua từ một người bán dạo trên đường phố ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Khi ông Li mua 2,5kg hồ đào mang về nhà, ông bắt đầu bổ chúng ra thì bất ngờ phát hiện đó là hàng giả. Ruột của những quả hồ đào này là những viên đá bê tông được bọc bằng giấy mỏng.

Sữa giả

Trong tháng 4 năm 2004, ít nhất 13 trẻ em ở Phụ Dương, An Huy và từ 50 đến 60 trẻ nữa trong các vùng nông thôn của tỉnh An Huy (Trung Quốc) đã chết vì suy dinh dưỡng do uống phải sữa trẻ em giả. Từ 100 đến 200 em bé khác trong tỉnh An Huy bị suy dinh dưỡng nhưng vẫn sống sót. Các quan chức địa phương ở Phụ Dương đã bắt giữ 47 người chịu trách nhiệm sản xuất và bán các loại sữa giả.


Những

Ngoài ra, các nhà điều tra phát hiện 45 loại sữa dưới tiêu chuẩn được bán tại thị trường Phụ Dương, hơn 141 nhà máy chịu trách nhiệm về việc sản xuất sữa giả. Các nhà chức trách Trung Quốc thu giữ 2.540 túi sữa giả vào giữa tháng 4. Tháng 5 năm 2004, Cục Thực phẩm và Dược phẩm Nhà nước đã phát động điều tra.

Theo các bác sĩ Trung Quốc thì những em bé bị mắc chứng "bệnh đầu to". Trong thời gian 3 ngày kể từ khi uống sữa, đầu các em bé phồng to lên trong khi cơ thể trở nên gầy đi vì suy dinh dưỡng. Các loại sữa trẻ em giả được kiểm tra chỉ có 1-6% protein trong khi tiêu chuẩn quốc gia là 10% protein.

Thịt bò giả từ thịt lợn

Những
Chỉ cần 5 bước đơn giản thịt lợn đã được “hô biến” thành thịt bò. Đây là phương pháp đang ngày càng trở nên phổ biến trong ngành thực phẩm đầy tai tiếng của Trung Quốc
Nguyên liệu để "hô biến" gồm chất được gọi là chiết xuất từ thịt bò và chất làm bóng cùng thịt lợn. Đầu tiên thái thịt lợn thành lát; sau đó cho chất phụ gia vào bát; kế đến trộn đều các chất phụ gia rồi nhúng thịt lợn đã thái lát vào và để trong 90 phút. Cuối cùng là chiên thịt trong dầu nóng để có món thịt bò "thơm ngon".

Theo tờ Telegraph, hướng dẫn “hô biến” thịt lợn thành thịt bò tràn ngập trên mạng của Trung Quốc.

Thịt cừu giả từ thịt chuột 

Hiện, người tiêu dùng Trung Quốc đang phẫn nộ trước vụ tai tiếng mới nhất gây xáo trộn cho nguồn cung cấp lương thực của cả nước, sau khi một nhóm tội phạm đã "hô biến" thịt chuột thành thịt cừu.

Những

Kẻ cầm đầu, có họ Wei, đã “tái chế” thịt chuột và các động vật khác bằng gelatin, nitrate và carmine (phẩm màu được sản xuất từ gián) rồi sau đó bán làm thịt cừu ở các chợ của nông dân ở tỉnh Giang Tô và Thượng Hải. Những sản phẩm này sau khi được bán ra các chợ đã mang về cho các nghi can hơn 10 triệu nhân dân tệ (tương đương 1,6 triệu USD).
Vietbao.vn ( Theo Tinmoi.vn )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét