Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Scandal thực phẩm mới nhất của Trung Quốc – Gạo Cadmium



Trung Quốc chẳng còn xa lạ gì với mấy vụ scandal về thực phẩm cho không chỉ với những thực phẩm xuất khẩu mà ngay chính thực phẩm phục vụ cho chính người dân nước này. Quả là đồng tiền đã làm mờ mắt lương tri của những tên khựa chính hiệu.
Mới đây, vụ scandal gạo cadmium mới nhất đã khiến dân chúng Trung Quốc thực sự hoảng loạn.
“Gạo cadmium” như tên gọi của nó là gạo tẩm cadmium vượt quá tiêu chuẩn an toàn cho phép đã trở thành mối lo ngại về thực phẩm mới nhất ở Trung Quốc hiện nay, làm dấy lên làn sóng phản đối về việc sử dụng những hóa chất độc hại trong thực phẩm của quốc gia với những vụ bê bối từ lâu này.
 Cadmium (Cd) là một trong ba kim loại được coi là nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người chỉ sau chì và thủy ngân
Cadmium,  được biết đến như một chất gây ung thư , tích tụ trong cơ thể và gây tổn thương thận và phổi và có thể gây ra bệnh về xương. Tỷ lệ ung thư tiền liệt tuyến, ung thư phổi cao do hóa chất nàygây ra cao hơn hẳn nếu sau quá trình tiếp xúc thường xuyên.
Tuần trước thì các nhà chức trách ở tỉnh Quảng Đông – Trung Quốc đã phát hiện ra hơn 44% gạo và các loại sản phẩm từ gạo có chứa hàm lượng quá cao các kim loại độc hại được tìm thấy trong quặng kẽm. Những hóa chất được tìm thấy có trong đất như một chất gây ô nhiễm do khai thác mỏ kẽm gây ra.
Gạo bị ô nhiễm từ lâu đã là một vấn đề ở Trung Quốc, với một dự án nghiên cứu Đại học Nam Kinh nông nghiệp trong năm 2011 phát hiện ra rằng khoảng 10 phần trăm gạo Trung Quốc bán trên toàn quốc có quá nhiều cadmium.
 Nhưng điều đáng nói ở đây không chỉ dừng lại ở đó mà làsự vô trách nhiệm của giới quan chức Trung Quốc. Các nhà chức trách tại Trung Quốc sau sự phanh phui đó thì chỉ giữ thái độ bình thản và im thin thít. Cuối cùng họ tuyên bố đó là "không thuận tiện để tiết lộ" những thương hiệu gạo có hàm lượng Calmium cao. Và như thế đồng nghĩa với việc họ quay lung lại với người tiêu dùng, để lại người tiêu dùng không thể tự bảo vệ mình.
Hàng loạt những cơn bão chỉ trích trên các phương tiện truyền  thông.
 Buồn cười ở chỗ đó là các chuyên gia nước này khuyên mọi người không nên tiêu thụ thực phẩm và thức uống từ một khu vực cụ thể trong thời gian dài, thay vào đó họ nên đa dạng hóa để giảm thiểu rủi ro. Quả là một cách để đảm bảo rằng tất cả đồng bào khựa sẽ được chia sẻ hàm lượng calmium trong máu như nhau!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét